Beti Bachao Beti Padhao

पार्श्वभूमी

ऑक्टोबर 1968 मध्ये, नॅशनल क्रेडिट कौन्सिलने 'सामाजिक उद्दिष्टे अंमलबजावणीसाठी संघटनात्मक आराखडा' वर एक अभ्यास गट (दिवंगत डॉ. आर. गाडगीळ यांच्या अध्यक्षतेखाली) तयार केला होता. या गटाने ऑक्टोबर 1 9 6 9 मध्ये बँकिंग व क्रेडिट संरचना विकसित करण्यासाठी योजना आणि कार्यक्रम विकसित करण्याकरिता "क्षेत्रीय दृष्टिकोन" स्वीकारण्याची शिफारस केली. गटाने क्षेत्रीय दृष्टिकोनामध्ये जिल्हा एकक असावा असे सुचवले.

1969 मध्ये मोठ्या व्यापारी बँकांचे राष्ट्रीयीकरण झाल्यानंतर, युनियन बँक ऑफ इंडियाचे तत्कालीन संरक्षक श्री एफकेएफ नरीमन यांच्या नेतृत्वाखालील बँकांची एक समिती भारतीय रिझर्व्ह बँकेने नेमली ज्यामध्ये बँकिंग सुविधेचा पुरेशा प्रमाणात देशात विस्तार करणे हा उद्देश्य होता. समितीचा असा दृष्टिकोन होता की, संतुलित प्रादेशिक विकास प्रक्रियेस चालना देण्यासाठी प्रत्येक बॅंकेने विशिष्ट जिल्हयांवर लक्ष केंद्रित करणे आवश्यक आहे.

गाडगीळ अभ्यास समूह आणि नरीमन कमेटीच्या शिफारशींच्या आधारे रिझर्व्ह बँक ऑफ इंडियाने लीड बँक योजनेला अंतिम रूप दिले ज्यामुळे एरिया डेव्हलपमेंटला ठोस आकार देण्यात आला आणि व्यावसायिक बँकांना लीड बँकेच्या जबाबदाऱ्यांसोबत नेमण्यात आले ज्याद्वारे 1969मध्ये लीड बँक योजनेअंतर्गत बँकिंग सुविधा प्रदान करण्याच्या कामाला गती देण्यात आली.

लीड बँक स्कीमचा मुख्य उद्देश जिल्ह्याच्या अर्थव्यवस्थेतील सुधारणेसाठी बँकांच्या योजनांच्या अंमलबजावणीमध्ये बँक व इतर वित्तीय संस्था यांच्याद्वारे सामूहिक क्रिया करणे हा आहे. प्रभावी आणि सामूहिक कार्य समन्वय सुनिश्चित करण्यासाठी लीड बँकेने सुरू केलेले हे एक महत्त्वपूर्ण कार्य होते. या संदर्भातच भारतीय रिझर्व्ह बँकेने प्रमुख जिल्ह्यांतील जिल्हा स्तरावरील जिल्हा स्तरीय सल्लागार समित्या (डीएलसीसी) स्थापन करून योग्य मंच तयार करण्याचा सल्ला लीड बँकेला दिला होता.

बँकिंग नेटवर्कचे प्रचंड विस्तार आणि लीड बँक स्कीममार्फत बँकांना नियुक्त केलेल्या नवीन भूमिकेवर त्यांचे प्रमुख स्थानांतर लक्षात घेता संघटनेच्या विविध स्तरांवर समन्वय साधण्यासाठी पुरेशी यंत्रणा आवश्यक आहे. गुजरात आणि महाराष्ट्रातील लीड बँक योजनांच्या कार्यपद्धतीवर अभ्यास करणाऱ्या समूहाने आपल्या अहवालात राज्यस्तरीय समित्यांची स्थापना करावी (जेथे त्या अस्तित्वात नाहीत तेथे) किंवा राज्य स्तरावर लीड बँक स्कीमचा समन्वय आणि कालबद्ध आढावा घेण्याकरिता अशा समित्या सक्रिय करण्याची शिफारस केली आहे. या राज्य स्तरीय समित्या राज्यस्तरीय सल्लागार समित्या म्हणून ओळखल्या जातील आणि जिल्हा स्तरीय समितीच्या कार्यकक्षेबाहेर असणारे विषय तसेच डीसीसी समितीच्या बैठकांमध्ये निर्णय न होऊ शकलेल्या समस्यांवर या राज्य स्तरीय समित्यांकडून समस्यांचे निवारण करण्यासाठी महत्वपूर्ण योगदान देण्याची अपेक्षा होती. महसूल आणि बँकिंग विभाग, भारत सरकार, 1976 च्या अखेरीस सर्व राज्यांमध्ये राज्य स्तरावरील समन्वय यंत्रणा समान पातळीवर तयार करण्यासाठी एका स्टेट लेव्हल बँकर्स कमिटीची त्वरित स्थापन करण्याची गरज व्यक्त केली. एसएलबीसीचे निमंत्रकत्व राज्यातील लीड बँकेकडे देण्यात आले होते.

या एसएलबीसीच्या कामकाजासंबंधी दिशानिर्देश खालीलप्रमाणे आहेत:

समितीची स्थिती

राज्य पातळीवरील बँकर्स कमिटी (एसएलबीसी) प्रत्येक राज्यातील सर्व वित्तीय संस्थांमधील सल्लागार आणि समन्वय संस्था म्हणून गणली गेली आहे. समितीने बँकिंग विकासाच्या क्षेत्रातील विविध समस्यांवरील पर्यायी उपायांचा विचार करावा आणि चर्चा करावी तसेच सदस्य संस्थांकडून समन्वय साधण्याची क्रिया करण्यासाठी एकमत होईल या दृष्टीने कार्य करणे अपेक्षित आहे. त्यामुळे सर्व सदस्य संस्थांकडून समितीच्या कार्याबाबत सहकार्याची आणि सहभागाच्या भावनांमध्ये कार्य करतील अशी अपेक्षा आहे, अशी भावना नसल्यास समितीची उपयोगिता गमावण्याची शक्यता आहे आणि समिती फक्त चर्चा आणि वाद करण्यासाठीचा मंच राहील.

संस्थात्मक रचना

राज्यस्तरीय बँकर्स समितीमध्ये सर्व वाणिज्यिक बँक प्रतिनिधी आणि राज्यात चालणाऱ्या प्रादेशिक ग्रामीण बँकेचे चेअरमन कार्यरत आहेत. राज्य सहकारी बँक, जमीन विकास बँक, भारतीय रिझर्व्ह बँक आणि नाबार्डचे प्रतिनिधींना समित्यांच्या सभेला उपस्थित राहण्यासाठी नेहमी आमंत्रित केले जाते. संबंधित राज्य सरकार अधिकारी निमंत्रणाद्वारे या मंचाच्या सभांमध्ये भाग घेतात.

संबंधित राज्यांमध्ये मोठ्या प्रमाणावर कार्यरत असलेल्या बँकांनी क्षेत्रीय / प्रादेशिक व्यवस्थापकांच्या पातळीवर प्रतिनिधित्व करण्याची अपेक्षा आहे जेणेकरुन जलद निर्णय घेणे शक्य होईल. प्रादेशिक ग्रामीण बँकांचे प्रतिनिधित्व त्यांचे अध्यक्ष करतील. राज्यात 5 शाखांपेक्षा कमी असलेल्या बँका, बँकेच्या शाखेच्या मुख्यालयात स्थित बँकेच्या व्यवस्थापकाद्वारे प्रतिनिधित्व केल्या जाऊ शकतात.

हे शक्य आहे की अनेक राज्यांमध्ये स्टेट लेव्हल बँकर्स कमिटीची सभासद संख्या प्रभावी विचार-विनिमय करण्यासाठी, योग्य समन्वय राखून निर्णय घेण्यासाठी फारच मोठी असू शकते.. अशा परिस्थितीत समित्या समस्यांवर चर्चा करण्यासाठी आणि पूर्ण समितीने अवलंबिलेल्या कारवाईचा एक मार्ग विकसित करण्यासाठी 'सुकाणू उपसमिती' स्थापन करेल ज्यात राज्य सहकारी बँकेचे प्रतिनिधी आणि भूमी विकास बँकेचे प्रतिनिधी असतील. स्टीअरिंग उपसमितीवरील व्यापारी बँकाचे प्रतिनिधी प्रादेशिक / विभागीय व्यवस्थापकांच्या श्रेणीपेक्षा कमी श्रेणीचे नसावेत. प्रादेशिक ग्रामीण बँकांना त्यांच्या जबाबदारीच्या विशेष स्वरूपामुळे ‘सुकाणूउप-समिती’ मध्ये पुरेसे प्रतिनिधित्व दिले जाईल.

राज्य स्तरीय बँकर्स कमिटी किंवा स्टीअरिंग उप-कमिटीला एखाद्या विषयाचा सखोल अभ्यास करतांना आणि योग्य ती कार्यवाही निश्चित करण्यात समस्या जाणवल्यास त्यांच्या निर्देशनाखाली 3 ते 4 बँकेच्या प्रतिनिधींनी एकत्रितपणे अभ्यास गटांवर काम करण्यावर किंवा आपल्या कार्यक्षेत्रात तज्ञ असलेल्या सदस्यांवर कोणताही आक्षेप घेतला जाणार नाही.

विविध राज्यांमध्ये स्टेट लेव्हल बँकर्स कमिटीचे संयोजक म्हणून नेमण्यात आलेल्या बँका, ही जबाबदारी इतर कोणत्याही बँकेकडे सोपवू शकत नाहीत. तथापि, सुकाणू समितीच्या चेयरमनद्वारे नेमलेल्या वेगवेगळ्या बँकांच्या प्रतिनिधींच्या बाबतीत आणि आवश्यक सचिवालयस्तरीय सहाय्य करण्यासाठी अभ्यास गटांद्वारे नियुक्त प्रतिनिधींच्या बाबतीत कोणतीही हरकत नसेल. यामध्ये सूचनांची नोटीस देणे,अजेंडा तयार करणे, चर्चा व निर्णयांचे रेकॉर्ड ठेवणे आणि प्रसार करणे आणि त्यांच्यातून उद्भवणारे कारवाईचे मुद्दे आणि त्यांचा पाठपुरावा यांचा समावेश आहे. अपेक्षित आहे की प्रत्येक संयोजक बँकेने राज्य सरकारच्या प्रभारी क्षेत्रीय / प्रादेशिक व्यवस्थापकांच्या कार्यालयांमध्ये या समितीची सेवा करण्यासाठी छोटे सेल उपलब्ध करून देतील ज्यामध्ये निमंत्रित जबाबदारी गृहित धरली आहे.

एसएलबीसी बैठकांचा कालावधी

प्रत्येक स्टेट लेव्हल बँकर्स कमिटी आपल्या व्यवसायाची जाबाबदारी पाहून आवश्यकतेनुसार भेटू शकते. तथापि, अशी अपेक्षा आहे की, अशा प्रत्येक बैठकीची वारंवारिता दर तिमाहीमध्ये एक पेक्षा कमी नसेल. ‘स्टीअरिंग उपसमिती 'मुख्य समितीपेक्षा अधिक वेळा भेटण्याची अपेक्षा आहे. राज्यस्तरीय समन्वयक समित्यांच्या प्रत्येक बैठकीपूर्वी स्टेट लेव्हल बँकर्स कमिटीने प्रस्तावित असलेल्या समस्यांबाबत प्रत्यक्ष भेटी घेऊन आणि चर्चा करावी ज्यामुळे स्टेट लेव्हल बँकर्स कमिटीद्वारे प्रस्तावित असलेल्या समस्यांबाबत एक रचनात्मक आणि समन्वयवादी दृष्टीकोन ठेवून निर्णय घेण्यास मदत होईल.

बैठकीत उपस्थित

अशी अपेक्षा आहे की बँकेचे नामनिर्देशित प्रतिनिधी मुख्य समिती, सुकाणू उपसमितीच्या किंवा कोणत्याही अभ्यास गटाच्या सर्व बैठकांमध्ये भाग घेतील. कोणत्याही अपरिहार्य कारणास्तव जर एखाद्या विशिष्ट बैठकीत बँकेचे नामनिर्देशित प्रतिनिधी उपस्थित होऊ शकत नसतील, तर नामनिर्देशित प्रतिनिधीला त्याच्या वतीने बैठकीत उपस्थित राहण्यासाठी आपल्या समकक्ष एखाद्या सहकाऱ्याला एजेंडाच्या विविध बाबींबद्दल बँकेच्या दृष्टिकोनाविषयी त्यांना योग्य प्रकारे माहिती देऊन पाठवू शकतील. बैठकीसाठी उद्देश हा असावा की केवळ पुरेशा उपस्थिती अभावी समस्यांवरील चर्चा लांबणीवर टाकली जाऊ नये.

कार्यवाही आणि पाठपुरावा क्रिया

समितीच्या किंवा त्याच्या उप-समित्यांच्या बैठकांची कार्यवाही संयोजक बँकेद्वारे केली जाऊ शकते आणि पंधरा दिवसांच्या आत ती सर्व सदस्यांना प्रसारित केली जाऊ शकते. 

प्रत्येक बँकेकडून समितीच्या सभांमध्ये झालेल्या एकमतावर फॉलो-अप क्रिया आरंभ करणे अपेक्षित आहे. समितीच्या सर्व शिफारशी लागू करण्यासाठी प्रत्येकाने प्रयत्न केला पाहिजे. 

कोणत्याही परिस्थितीत, समितीच्या कोणत्याही शिफारशींची अंमलबजावणी न करण्याचा निर्णय बँक ऑफिसच्या मुख्य कार्यालयातून उपस्थित केलेल्या प्रश्नांचा संदर्भ घेऊन करता येईल.

निमंत्रक बँक समितीच्या निर्णयानुसार बँकेने केलेल्या पुढील कृती अहवालावर समितीकडे एक मूल्यांकन अहवाल सादर करू शकते. ज्या शिफारशींचे अनुपालन अस्वीकृत करण्यात आले आहे अशा शिफारशींची यादी अशा अहवालात नमूद करावी.

कार्यांची व्याप्ती

सर्व राज्य स्तरीय बँकर्स समित्यांकडून हे अपेक्षित आहे की त्यांनी सदस्य बँक किंवा राज्य सरकारच्या अधिकाऱ्यांकडून उपस्थित झालेले प्रश्न बँका-बँकांमधील एकाच विषयासंदर्भात असणारा दृष्टिकोन समजून घ्यावा तसेच जिल्हा पातळीवरील सल्लागार समितीमध्ये निर्णय न होऊ शकलेले मुद्दे विचारात घ्यावेत. सर्व स्टेट लेव्हल बँकर्स कमिटीकडून अपेक्षित आहे की त्यांनी संबंधित राज्यांच्या समस्यांकडे लक्ष देणे आवश्यक आहे, काही समस्या सर्व राज्यांशी संबंधित असतील आणि त्यापैकी बऱ्याच राज्य पातळीवरील बँकर्स समित्या आधीच त्यावर विचार-विनिमय करत असतील किंवा त्यावर त्यांनी काही कार्यवाही केली असेल, विचारात घेण्याजोगे काही मुद्दे संक्षिप्त स्वरूपात पुढीलप्रमाणे दिले आहेत:-

  • बँकिंग सुविधांच्या उपलब्धतेत प्रादेशिक असमतोल
  • पतपुरवठा करण्यामध्ये प्रादेशिक असमतोल
  • प्रभावी कव्हरेजसाठी क्षेत्र निश्चित करणे
  • राज्य सरकारशी संपर्क
  • जिल्हा सल्लागार समित्यांच्या कामकाजाचा आढावा
  • जिल्हा क्रेडिट प्लॅन
  • प्रादेशिक सल्लागार समित
  • कर्जाच्या नियम व अटींमध्ये समानता
  • क्रेडिट प्रवाहाचे पुनरावलोकन

महाराष्ट्रातील एसएलबीसी संयोजनाची जबाबदारी

महाराष्ट्रातील एसएलबीसी संयोजनाची जबाबदारी बॅंक ऑफ महाराष्ट्र वर आहे